Hoa hồng là cây đẹp nhưng cũng gặp nhiều vấn đề về bệnh lý. Điển hình trong đó chính là bệnh đốm đen gây hại hoa hồng. Để đối phó với tình trạng này, không ít người nông dân đã đau đầu áp dụng nhiều biện pháp khác nhau nhưng không đem lại hiệu quả như mong đợi. Vậy tại sao bạn không thử ngay hướng dẫn của chúng tôi sau đây.

Nguyên nhân của bệnh đốm đen

Bệnh đốm đen rất phổ biến và thường gặp trên cây hoa hồng. Nó có tên gọi khoa học là Diplocarpon rosae.

Căn bệnh thường xuất hiện và phát triển mạnh mẽ vào mùa nồm ẩm, khi độ ẩm trong không khí cao, thuận lợi cho bào tử nấm sinh sôi. Đặc biệt, khi mầm bệnh đã có sẵn trên cây, gặp điều kiện thuận lợi, các đốm đen có thể xuất hiện chỉ sau 5-7 giờ.

Dấu hiệu bệnh đốm đen gây hại hoa hồng

Cây hoa hồng bị bệnh đốm đen
Cây hoa hồng bị bệnh đốm đen

Bệnh đốm đen thường xuất hiện trên lá hoa hồng. Chúng tạo thành những đốm không rõ hình dạng có màu đen hoặc nâu có đường kính từ 0,5 đến 1cm. Lâu dần, chúng sẽ phát triển to hơn viền có răng cưa mịn, khiến lá bị ngả vàng và rụng dần. Nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra, sẽ làm giảm khả năng quang hợp, khiến cây khô héo và chết dần. 

Xem thêm: Bệnh đốm lá gây hại hoa hồng

Phòng trừ bệnh đốm đen gây hại hoa hồng

Để ngăn chặn bệnh đốm đen trên cây hoa hồng, người nông dân có thể sử dụng các loại thuốc xịt vào đầu mùa xuân, mùa hè (thời điểm bệnh dễ bùng phát):

- Dung dịch baking soda pha loãng, thêm vài giọt xà phòng mang lại hiệu quả kháng nấm. Thường được sử dụng để phòng bệnh và trị vùng bị ảnh hưởng.

- Dung dịch sữa và nước: Dùng để kiểm soát bệnh, phun 1 lần/tuần lên lá giúp ngăn ngừa bệnh đốm đen và các bệnh nấm khác. 

- Tinh dầu Neem: Đây là biện pháp hiệu quả nhất. Vì trong Neem oil có thành phần bao gồm các hoạt chất có khả năng kháng viêm, kháng nấm tốt. Đặc biệt là tinh dầu Docneem được ép lạnh từ hạt và quả cây Neem ở vùng khí hậu khắc nghiệt chứa hàm lượng Aradirachtin tự nhiên cao hơn 2950ppm. Nhờ đó giữ nguyên các đặc tính diệt côn trùng quý giá của dầu Neem. 

Sử dụng tinh dầu Docneem phòng và trị bệnh cho cây hoa hồng
Sử dụng tinh dầu Docneem phòng và trị bệnh cho cây hoa hồng

Do vi khuẩn, nấm gây bệnh thường trú ẩn trong đất. Do đó, bên cạnh các phương pháp phòng trừ bệnh đốm đen gây hại hoa hồng trên, bạn nên chú ý dọn sạch lá, cỏ dại vào mùa thu. Chưa kể, bào tử nấm sẽ phát triển nhanh hơn khi cây có điều kiện sinh trưởng, sức đề kháng kém. Nên bạn có thể kết hợp sử dụng thêm phân bón hữu cơ dưỡng mầm lá hoa hồng phân phối bởi Docneem để phục hồi cây do sâu bệnh, thời tiết.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn