Mùa mưa là thời điểm lý tưởng để nhiều loại bệnh, nấm phát triển. Trong đó, không thể bỏ qua bệnh đốm lá gây hại hoa hồng. Vậy dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa của bệnh này như thế nào? Mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết nhé!

Nguyên nhân bệnh đốm lá gây hại hoa hồng

Bệnh đốm lá trên cây hoa hồng có tên gọi tiếng Anh là Black Spot on rose. Nguyên nhân do loại nấm Diplocarpon rosae gây ra.

Giống như tên gọi của mình, bào tử nấm tạo thành các đốm màu đen có hình dạng bất định, lan rộng khắp bề mặt lá. Khi bệnh phát triển mạnh sẽ khiến lá bị ố vàng, toàn bộ lá chuyển sang màu vàng và rụng đi.

Bệnh đốm lá thường phát triển vào thời tiết ẩm ướt. Tốc độ lây lan nhanh chóng, từ cây này sang cây khác. Đặc biệt, bào từ nấm có thể sống rất lâu trong môi trường nên khả năng phát tán là rất cao. 

Dấu hiệu bệnh đốm lá gây hại hoa hồng

Cách nhận biết bệnh đốm lá trên cây hoa hồng
Cách nhận biết bệnh đốm lá trên cây hoa hồng

Dấu hiệu cho thấy cây hoa hồng mắc bệnh đốm lá như sau: 

- Xuất hiện các đốm tròn ở mặt dưới lá có viền ngoài màu vàng.

- Đốm bệnh xuất hiện ở mặt dưới lá và dần di chuyển lên trên. Khiến cho lá hoa hồng chuyển sang màu vàng ố. 

- Trên thân non có đốm đen và đốm đỏ ở hoa, nụ.

Xem thêm: Bệnh mốc tro gây hại hoa hồng: Dấu hiệu và cách phòng trừ

Khắc phục bệnh đốm lá gây hại hoa hồng

Sử dụng tinh dầu Docneem trị bệnh và giúp cây phát triển tốt hơn
Sử dụng tinh dầu Docneem trị bệnh và giúp cây phát triển tốt hơn

Để kiểm soát nấm, bạn cần thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh vườn hồng. Kiểm tra cây và cắt bỏ, tiêu hủy hết các bộ phận có nhiễm bệnh, tránh cho bào tử lây lan sang cây khác. 

Sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm như Kasuran 47WP. Tuy nhiên, cần chú ý liều lượng, nồng độ và cách ly cây trong một khoảng thời gian nhất định, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như môi trường xung quanh.

Ngoài ra, các biện pháp sinh học, sản phẩm hữu cơ cũng ngày càng được khuyến sử dụng. Bạn có thể sử dụng dung dịch Baking soda phun lên lá để phòng bệnh. 

Một giải pháp khác mang lại hiệu quả vượt trội và an toàn hơn cả chính là tinh dầu Docneem nguyên chất ép lạnh. Sản phẩm có thành phần chính là Azidazichtan có khả năng kháng viêm, kháng nấm hiệu quả. Thêm vào đó, mùi hương đặc trưng nồng như lưu huỳnh cũng giúp xua đuổi các loại sâu bệnh khác.

Khi phát hiện dấu hiệu bệnh đốm lá gây hại hoa hồng cần áp dụng biện pháp điều trị kịp thời. Tránh để lâu khiến bào tử nấm lây lan rộng, càng khó khắc phục và kiểm soát hơn.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn