Bệnh thán thư cây hoa hồng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ và năng xuất. Do đó, bà con nông dân cần đặc biệt chú ý, phát hiện các dấu hiệu khi còn sớm để kịp thời kiểm soát, điều trị.

Thủ phạm gây bệnh thán thư

Bệnh thán thư trên cây hoa hồng
Bệnh thán thư trên cây hoa hồng

Nguyên nhân gây bệnh thán thư là bởi một loại nấm có tên gọi là Colletotrichum gây ra. Chúng lưu tồn trong các bộ phận bị bệnh và lan nhanh chóng sang các khu vực khác trên cây.

Thời điểm dịch bệnh thán thư bùng phát mạnh mẽ nhất là vào mùa mưa. Lúc này, độ ẩm không khí tăng cao, bề mặt lá không kịp thoát nước càng tạo điều kiện thuận lợi để nấm Colletotrichum phát triển và gây bệnh. Khi nhiệt độ tăng cao, độ ẩm trên 90% là lúc bệnh thán thư gây thiệt hại lớn nhất cho cây hoa hồng.

Nhưng điều này không có nghĩa rằng vào mùa khô bệnh không xuất hiện. Nếu điều kiện chăm sóc không tốt, bón phân không đều đặn, chúng vẫn có thể phát triển và phát tán mạnh.

Xem thêm: Trị bệnh hoa hồng

Dấu hiệu bệnh thán thư cây hoa hồng

Các dấu hiệu của bệnh thán thư xuất hiện trên mọi bộ phận của cây hoa hồng. Mỗi khu vực, bộ phận sẽ có các đặc trưng khác nhau. 

Trên các lá non:

Dấu hiệu nhận biết bệnh thán thư trên lá hoa hồng
Dấu hiệu nhận biết bệnh thán thư trên lá hoa hồng

- Xuất hiện các sợi nấm, các bào tử nấm. Chúng được phát tán nhờ gió và nước, sau đó bám lá, xâm nhập thông qua các lỗ khí khổng, vết thương, vết rách, xây xước… 

- Ban đầu, nấm sẽ hình thành nên các đốm đen có kích thước nhỏ, nằm rải rác trên bề mặt lá. Lâu ngày, các vết đốm này sẽ lan rộng, liên kết với nhau tạo thành mảng lớn có màu nâu tối, không định hình. Khi vết bệnh già, các đồm nấm sẽ chuyển sang màu trắng, làm rách và thủng lá.

- Trong trường hợp bệnh thán thư không được kiểm soát sớm, các vết bệnh sẽ liên kết với nhau, lan rộng lên toàn bộ vùng lá của cây. Khiến lá bị vặn vẹo, xoắn cong.

Trên hoa hồng:

- Các bào tử nấm bám và xâm nhập, gây hại tạo thành chấm đen nhỏ trên trục, cánh hoa. 

- Lâu dần, chúng mở rộng và liên kết với nhau, hình thành các lớn, khiến hoa hồng không thể thụ phấn hay nở. Sau đó khô héo và rụng.

Bệnh thán thư cây hồng nếu không được điều trị kịp thời, tốc độ lan rất nhanh. Chúng gây nên các mảng cháy lớn trên bề mặt lá, làm lá khô và rụng sớm. Do đó, người trồng cây cần chú ý nhận biết các dấu hiệu kể trên để nhanh chóng sử dụng dầu neem nguyên chất Docneem.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn