Bệnh sương mai gây hại hoa hồng khiến lá rụng nhanh và nhiều. Ban đầu, chúng xuất hiện ở lá non và lan rộng toàn bộ 2 mặt lá, đến đọn non và hoa. Nếu không điều trị bệnh từ sớm, cây hoa hồng sẽ chết do khả năng quang hợp kém, thiếu dinh dưỡng.

Nguyên nhân của bệnh sương mai

Bệnh sương mai do một loại nấm có tên khoa học Peronospora Sparsa gây ra. bào tử nấm này thường phát triển trong điều kiện nhiệt độ thấp, dao động từ 10-250C. Nếu nhiệt độ cao trên 260 độ C, chúng sẽ chết trong vòng 24 giờ. Thời điểm dịch bệnh sương mai bùng phát là vào màu mưa, khi độ ẩm không khí trên 80%.

Triệu chứng bệnh sương mai gây hại hoa hồng

Mặt trên của lá hoa hồng bị bệnh sương mai
Mặt trên của lá hoa hồng bị bệnh sương mai

Bệnh sương mai thường xuất hiện ở trên lá, đọn non và hoa. Chúng có các dấu hiệu đặc trưng như:

- Mặt trên lá: Có các vết màu xanh không có hình dáng cụ thể, sau đó chuyển dần sang màu vàng, tím tối. Cuối cùng là lan rộng quanh lá và chuyển thành màu nâu tro.

- Mặt dưới lá: Tạo thành lớp mỏng màu trắng. Lá bị bệnh rất dễ rụng.

- Trên đọn non: Xuất hiện vết nứt màu đỏ tím.

Ở giai đoạn nặng, bệnh sương mai không chỉ gây rụng lá mà còn khiến cây chết khô. 

Xem thêm: Bệnh khô cành gây hại hoa hồng: Cách nhận biết và phòng trừ

Cách trị bệnh sương mai gây hại hoa hồng

Docneem là sản phẩm chứa hàm lượng Azadirachtin cao nhất thị trường
Docneem là sản phẩm chứa hàm lượng Azadirachtin cao nhất thị trường

Có một điều bạn cần ghi nhớ, đó là để kiểm soát thành công nấm sương mai cần thực hiện phòng ngừa trước khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh. Thực hiện theo hướng dẫn sau: 

- Vệ sinh hàng tuần, chăm sóc khu vườn và thu gom các cánh, lá mắc bệnh, đem đi tiêu hủy.

- Đảm bảo mật độ lý tưởng giữa các cây, tạo sự thông thoáng cho cả khu vườn.

- Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật diệt nấm định kỳ 7 đến 10 ngày, luân phiên sử dụng thuốc diệt nấm, hóa chất khác nhau để giảm nguy cơ kháng thuốc. Các loại thuốc hóa học có thành phần Cucuminoid ( Stifano 5.5 SL); Ethaboxam ( Danjiri 10 SC); Eugenol (Genol 0.3 SL, 1.2 SL); Iprovalicarb + Propineb (Melody duo 66.75WP)... được đánh giá cao về hiệu quả.

- Một nhược điểm của thuốc hóa học đó là nguy cơ kháng thuốc cao, dịch nhanh chóng bùng phát trở lại và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Do đó, bạn có thể thay thế bằng thuốc trừ sâu sinh học có thành phần Neem oil. Một trong số các sản phẩm được đánh giá cao trên thị trường là tinh dầu Docneem nguyên chất ép lạnh. Đây là loại có hàm lượng Azadirachtin cao nhất, lên tới 2950 ppm.

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về dấu hiệu nhận biết và cách phòng trừ bệnh sương mai gây hại hoa hồng. Bạn không nên đợi đến khi phát hiện những triệu chứng bất thường mà hãy áp dụng biện pháp phòng ngừa từ sớm để hạn chế tối đa ảnh hưởng xấu, khiến cây chậm phát triển, khô héo.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn