Không chỉ bọ trĩ mà rệp trên cây hoa hồng cũng là những “sát thủ” khiến khu vườn không thể phát triển, cây còi cọc, khó đâm chồi non. Những kẻ “tí hon” này lại khiến các bác nông dân đau đầu tìm giải pháp hiệu quả để phòng ngừa và tiêu diệt. Nhưng giờ đây, bạn có thể gạt bỏ nhanh chóng những nỗi lo này khi áp dụng chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Tổng quan về loài rệp

Rệp hoa hồng có tên khoa học là Macrosiphum rosae. Chúng thuộc họ Rầy mềm Aphididae - Chuyên hút nhựa cây, đặc biệt là hoa hồng.

Rệp hoạt động mạnh mẽ vào mùa xuân và đầu mùa hè. Con trưởng thành có chiều dài thân trung bình từ 1.7-3.6mm, không có cánh. Toàn thân có màu xanh nhạt, hồng, nâu đỏ với chân, râu tương đối dài. Bạn có thể phân biệt rệp hoa hồng với rệp vừng thông qua các siphunculi (cặp ống nhỏ hướng thẳng về phía sau) có màu nhạt hơn.

Rệp bám đầy trên cành hoa hồng
Rệp bám đầy trên cành hoa hồng

Rệp trên cây hoa hồng

Thời điểm hoạt động của rệp hoa hồng chủ yếu là đầu mùa hè và mùa thu. Chúng thường tập trung gây hại trên nụ hoa hồng, đeo bám trên thân hay mầm non mới mọc. Những con rệp nhỏ xíu tụ tập thành từng đàn, phủ đầy trên cành hồng nhìn rất sợ và mất đi tính thẩm mỹ của vườn cây. 

Rệp hút hết dinh dưỡng ở vỏ, khiến hoa hồng yếu, không thể phát triển hay lên chồi non. Ở những nơi bị hại, chúng tiết ra lớp nhầy trên bề mặt tạo điều kiện cho nấm, bệnh muội đen cư trú. Hơn nữa, loài này còn có tốc độ sinh sản rất nhanh. Chỉ với vài cá thể độc lập, chỉ trong 1 tháng, chúng sinh trưởng nhanh một cách chóng mặt, lan khắp các gốc và cành hồng. 

Xem thêm: Trị bệnh hoa hồng

Biện pháp phòng trừ rệp trên cây hoa hồng

Sử dụng tinh dầu Neem ép lạnh để trị rệp
Sử dụng tinh dầu Neem ép lạnh để trị rệp

Để tiêu diệt tận gốc rệp gây hại cho cây hoa hồng, bạn có thể kết hợp các cách sau:

- Cắt, tỉa và bỏ những cành, lá bị rệp gây hại. Ngăn không cho chúng lây lan sang các bộ phận khác của cây.

- Sử dụng các loại thuốc trừ sâu có chứa hóa chất Abamectin, Cypermethrin, Emamectin-Benzoate, … Chú ý cần phun đúng theo liều lượng và hướng dẫn có trên bao bì.

- Sử dụng dầu Neem: Bạn nên lựa chọn tinh dầu Neem nguyên chất ép lạnh Docneem có hàm lượng Azadirachtin lên tới trên 2950 ppm giúp trị bọ trĩ, rệp hiệu quả. Đặc biệt, các loại côn trùng không có cơ chế đề kháng tinh dầu Neem nên mang lại kết quả lâu dài, bền vững.

Bất cứ người nông dân, yêu thích hoa hồng nào cũng mong muốn cây ra chồi, hoa phát triển đều và đẹp. Vậy tại sao bạn không sử dụng tinh dầu Neem nguyên chất ép lạnh Docneem ngay hôm nay? Sản phẩm không chỉ giúp phòng trị rệp trên cây hoa hồng và còn tăng đề kháng, tăng cường dưỡng chất.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn