Thời gian phát triển và lan truyền của bệnh đốm đen chỉ trong 10 ngày. Nếu không kịp thời áp dụng các cách phòng bệnh đốm đen hoa hồng ngay từ đâu, khả năng khu vườn mắc bệnh là rất lớn, đặc biệt là vào mùa mưa.

Kiểm soát điều kiện môi trường

Bộ đôi hoàn hảo bảo vệ vườn hồng
Bộ đôi hoàn hảo bảo vệ vườn hồng

Chúng ta thường quen với câu nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh” và bệnh đốm đen cũng vậy. Do các bào tử gây bệnh thường có khả năng sống sót rất cao, đặc biệt là khi thời tiết có độ ẩm cao. Chúng tồn tại trong đất, bốc hơi lên cành và chờ đợi điều kiện thuận lợi để phát triển. Do đó, bà con nông dân nên kiểm soát môi trường bằng cách tránh tưới nước mạnh, làm nước bắn tung đất dưới gốc lên cành hay lá. 

Đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cây hoa hồng bằng cách cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng với bánh dầu Neem Cake,  phân bón đậu nành Humic. Trồng ở vị trí có ánh nắng, thông thoáng và đảm bảo hệ thống thoát nước tốt. 

Tạo không gian thoáng đãng cho cây trồng

Đây là cách phòng bệnh đốm đen hoa hồng đơn giản nhưng không hẳn ai cũng biết. Bạn nên chú ý khoảng cách của cây, tránh để chúng quá gần nhau. Thường xuyên cắt tỉa lá, cành yếu để không gian thông thoáng.

Phòng bệnh đốm đen hoa hồng bằng cách tưới nước

Để tránh cây bị bệnh đốm đen, bạn chỉ nên tưới một lượng nước vừa đủ. Tránh làm lá ướt đẫm, ướt quá lâu, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển. Tốt hơn hết, nên để cây phơi ngoài nắng, hạn chế sự tác động của nước.

Xem thêm: Cách trị bệnh thán thư cây hoa hồng

Chọn giống cây hồng tốt, khỏe mạnh

Bạn nên tham khảo những người có kinh nghiệm hay nhiều diễn đàn về người yêu hoa hồng để tìm hiểu về các loại giống tốt. Chúng có khả năng kháng bệnh cao, sinh trưởng tốt, phát triển khỏe mạnh và cho hoa to, đẹp, chuẩn dáng.

Tỉa lá, cành hoa hồng thường xuyên

Tỉa bỏ những bộ phận có dấu hiệu bệnh
Tỉa bỏ những bộ phận có dấu hiệu bệnh

Tốc độ nhiễm bệnh đốm đen rất nhanh. Chỉ trong 10 ngày, sức phá hoại của chúng sẽ rất lớn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất cây trồng. Vệ sinh vườn, tỉa cành lá thường xuyên để loại bỏ hết bộ phận, nơi trú ngụ của nấm gây bệnh. Lưu ý, đối với những cành lá nhiễm bệnh bạn nên tiêu hủy ở nơi xa để tránh bào tử bay theo gió, lây lan và gây nhiễm cho các cây xung quanh. 

Phủ đá, sỏi xung quanh cây

Cách này giúp ngăn chặn sự bốc hơi nước, tạo điều kiện để bào tử nấm lan truyền. Từ đó hạn chế và phòng tránh đốm đen trên cây hoa hồng.

Trên đây là 6 cách phòng bệnh đốm đen hoa hồng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Chỉ cần tuân thủ áp dụng kết hợp cùng thuốc trị bệnh đốm đen - Tinh dầu neem Docneem, bạn sẽ không còn lo lắng về vấn đề này nữa.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn