Mùa mưa là thời điểm lý tưởng để các loại nấm bệnh sinh sôi, phát triển. Nếu không cẩn thận, những bệnh hoa hồng mùa mưa sau đây sẽ tàn phá và để lại hệ quả nghiêm trọng cho vườn cây của bạn.

Bệnh sương mai trên cây hoa hồng

Cây hoa hồng bị sương mai
Cây hoa hồng bị sương mai

Nấm Peronospora Sparsa là nguyên nhân gây ra bệnh sương mai trên cây hoa hồng. Chúng thường phát triển trong điều kiện thời tiết từ 10-250C, độ ẩm không khí trên 80%, đặc biệt là mùa mưa.

Để nhận biết bệnh này, bạn có thể quan sát các dấu hiệu phổ biến như sau:

- Mặt trên lá xuất hiện vết màu xanh không có hình dáng. Chúng dần chuyển từ màu xanh sang vàng, tím tối và lan rộng quanh lá.

- Mặt dưới lá: xuất hiện các lớp mỏng màu trắng, yếu và dễ bị rụng.

- Trên đọn non có các vết nứt màu đỏ tím.

Xem thêm: Cách phòng bệnh phấn trắng hoa hồng

Bệnh hoa hồng mùa mưa - Đốm đen

Đây chính là căn bệnh số 1, có tỉ lệ xuất hiện vào mùa mưa lên tới 80%. Bệnh do nấm Dipclocarpon rosae gây ra. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị sẽ gây ảnh hưởng nặng nề cho cả khu vườn.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh đốm đen trên cây hoa hồng như sau:

- Trên lá xuất hiện các đốm tròn nhỏ màu nâu, màu đen. Chúng phát triển và lan rộng dần, có viền răng cưa, đường kính từ 0.5 đến 1 cm. 

- Lá chuyển từ xanh sang màu vàng. Nếu nặng hơn, cây sẽ rụng hết lá, làm ảnh hưởng đến sự quang hợp.

Bệnh mốc xám gây hại cây hoa hồng

Mốc xám gây thối hoa và cành cây
Mốc xám gây thối hoa và cành cây

Nhắc đến các bệnh trên cây hoa hồng vào mùa mưa chắc chắn không thể bỏ qua mốc xám. Căn bệnh này thường xuất hiện chủ yếu trên nụ và hoa. Khiến hoa bị tàn phá, hư hỏng và dẫn đến hiện tượng thối. Nếu bệnh trở nặng, bào từ nấm sẽ lây sang cả các nhánh non, làm chúng bị héo, cây khô và chết dần.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh này như sau:

- Cây xuất hiện các chấm có đường kính nhỏ màu hồng hoặc đỏ. Khi nhìn xa, chúng  giống như các giọt nước đọng lại.

- Hoa có hiện tượng không nở được, khô và héo, nhũn, chết dần.

Có thấy, mùa mưa là điều kiện lý tưởng để nấm, vi khuẩn sinh sôi phát triển. Do đó, mọi người nên đặc biệt chú ý phòng các bệnh hoa hồng mùa mưa như bệnh thán thư, vàng lá bằng cách sử dụng kết hợp tinh dầu neem nguyên chất và bón Neem Cake của Docneem để bảo vệ cây trồng. Cách này không chỉ mang lại hiệu quả cao, phòng trừ bệnh mà còn giúp hoa hồng luôn khỏe mạnh, lá xanh mượt.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn