Hoa hồng đẹp nhưng nguy cơ mắc bệnh, côn trùng gây bệnh cũng rất cao. Muốn cho cây khỏe mạnh, nở hoa chuẩn form đẹp thì người nông dân cần phải biết cách trị Virus - Vi khuẩn hoa hồng. Bài viết dưới đây sẽ gửi bạn thông tin về cách trị sủii cành nhé.

1. Sủi cành là gì?

Hoa hồng đẹp nên nhiều gia đình muốn trồng trong vườn nhà. Tuy nhiên, một khó khăn khiến không ít người chơi hoa nản lòng đó chính là loài cây này thường rất dễ mắc bệnh. 
Một trong các căn bệnh điển hình thường gặp là sủi cành do vi khuẩn agrobacterium tumefaciens gây nên. Vi khuẩn gây ra bệnh sủi cành trên hoa hồng có thể tồn tại trong đất đến 2 năm. Chúng gây cản trở khả năng cây lấy nước và chất dinh dưỡng để sống và phát triển. Điều này làm cho giảm sự tăng trưởng và cây yếu, dễ chết. 
Bệnh sùi cành ở hoa hồng
Sủi cành do vi khuẩn thường xuất hiện trên thân cây hồng ở phân nhánh hoặc cổ rễ. Vi khuẩn xâm nhập vào cây qua các vết thương, từ cắt tỉa, cấy ghép hoặc lúc chăm sóc. 
Bệnh hình thành đường đất trên thân, cành hoặc rễ rồi bị phình ra. Cây bị bệnh cằn cỗi, lá có màu xanh nhạt hoặc vàng. Thân có đốt bị ngắn lại rồi u sưng sần sùi, phần vỏ, cành xuất hiện vết nứt nhiều khía chằng chịt, bên trong gỗ có u, vết bệnh màu nâu. 
Sủi cành phình to thường có bề mặt xù xì, hình dạng xấu xí bất thường, sau đó bắt đầu thối rữa. Nếu cây bị bệnh, bạn hãy lấy phần sùi ra, đào và cắt bỏ phần bệnh vứt đi thật xa. 
Đặc biệt, vi khuẩn sủi cành - Crown gall tồn tại được qua mùa đông trong cây và trong đất, chúng có thể lan truyền đến các cây khác bằng cách bắn các giọt nước. Do đó cần phòng tránh và điều trị kịp thời nếu không muốn bệnh lanh nhanh, phá hoại cả vườn hồng.

2. Cách trị virus sùi cành ở hoa hồng

Để phòng tránh bệnh sùi cành, trước tiên cần lựa chọn thật kỹ giống cây trồng ở địa chỉ uy tín có chứng nhận, khỏe mạnh không bệnh. Bạn kiểm tra cây, làm sạch dụng cụ chăm sóc cây, khi cắt tỉa thì dùng cồn sát trùng. Ngoài ra, người trồng có thể giảm thiểu các vết thương bằng cách dùng các dụng cụ cắt tỉa sắc bén, kiểm soát côn trùng gây hại.
Nếu phát hiện cây hoa hồng bị nhiễm vi khuẩn sùi cành thì bạn thực hiện như sau
- Bước 1: Vệ sinh dao cắt thật sạch sẽ qua nước sôi.
- Bước 2: Sau đó bạn dùng dao sắc cắt bỏ cục sủi và vệ sinh thật sạch vết thương.  
- Bước 3: Lựa chọn dầu Neem nguyên chất ép lạnh quét vào chỗ cắt. Dầu Neem có tác dụng diệt vi khuẩn gây bệnh, khiến chúng chết dần dần. Thêm vào đó là bạn bổ sung thêm Neem cake cung cấp nấm có ích cho đất, diệt khuẩn từ đất. Liều lượng phù hợp là 1 tháng bón 1 lần để điều trị bệnh. Bạn tham khảo dầu Neem nguyên chất và bánh dầu Neem tại Docneem.com.
Sản phẩm dầu Neem của Docneem
Lưu ý: Đối với cây hoa hồng có tình trạng bệnh nặng nên thay toàn bộ đất trồng bằng đất mới trước khi xử lý.
Trị Virus - Vi khuẩn hoa hồng chưa bao giờ là việc làm ngày một ngày hai, bạn chịu khó chăm sóc để cây khỏe mạnh và khoe sắc rực rỡ. Lựa chọn dầu Neem trị vi khuẩn sùi cành thì bạn an tâm về tác dụng và sự an toàn.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn